Trong hoạt động xây dựng, việc xin và được cấp giấy phép xây dựng chỉ là bước khởi đầu. Quan trọng hơn, chủ đầu tư cần hiểu rõ sử dụng giấy phép xây dựng như thế nào để tránh vi phạm pháp luật. Vậy khi đã có giấy phép, bạn được làm gì và không được làm gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

>>> Xem thêm: Mua bán đất nhưng chưa sang tên, nên xử lý tại văn phòng công chứng thế nào?

1. Sử dụng giấy phép xây dựng là gì?

Sử dụng giấy phép xây dựng

Sử dụng giấy phép xây dựng là việc chủ đầu tư triển khai thi công công trình theo đúng nội dung được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Giấy phép này đóng vai trò:

  • Là căn cứ pháp lý xác nhận công trình hợp pháp.

  • Giúp đảm bảo công trình xây dựng phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn.

  • Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu khi có tranh chấp.

Việc sử dụng đúng giấy phép đồng nghĩa với việc thi công trong giới hạn được cấp, không thay đổi tùy tiện quy mô, diện tích hay công năng.

>>> Xem thêm: Khi nào cần dịch thuật trước khi công chứng giấy tờ?

2. Những việc được làm khi sử dụng giấy phép xây dựng

Khi đã có giấy phép hợp lệ, chủ đầu tư được phép:

  • Khởi công xây dựng theo đúng thời gian ghi trong giấy phép.

  • Thi công công trình theo thiết kế đã được thẩm định: chiều cao, diện tích, số tầng, vị trí, kết cấu…

  • Gia hạn giấy phép nếu chưa thể khởi công trong thời hạn quy định (thường là 12 tháng kể từ ngày cấp).

  • Điều chỉnh giấy phép xây dựng khi có nhu cầu thay đổi một số chi tiết hợp pháp và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

  • Xin cấp lại giấy phép nếu bị mất hoặc hỏng.

Tóm lại, chủ đầu tư được toàn quyền xây dựng trong khuôn khổ các nội dung ghi rõ trên giấy phép.

Xem thêm:  Thông tin địa chỉ Trường Đại Học Sư Phạm Nghệ Thuật Trung Ương - Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ

>>> Xem thêm: Cập nhật quy định mới về dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh năm 2025

3. Những việc không được làm khi sử dụng giấy phép xây dựng

Ngoài những quyền lợi nêu trên, người sử dụng giấy phép cũng cần tránh các hành vi bị cấm sau:

  • Xây dựng sai nội dung giấy phép: thay đổi chiều cao, mật độ xây dựng, diện tích sàn, số tầng… so với giấy phép.

  • Tự ý thay đổi mục đích công trình: ví dụ xin giấy phép xây nhà ở nhưng lại dùng để kinh doanh, sản xuất mà không xin phép điều chỉnh.

  • Xây dựng trên đất không được phép: như đất nông nghiệp, đất chưa chuyển đổi mục đích.

  • Xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, thủy lợi, điện lực.

  • Không đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Theo quy định, nếu vi phạm các nội dung trên, chủ đầu tư có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ phần sai phạm hoặc thậm chí bị thu hồi giấy phép.

>>> Xem thêm: Cập nhật mẫu đơn xin giấy phép xây dựng mới nhất

4. Hậu quả khi sử dụng sai giấy phép xây dựng

Sử dụng giấy phép xây dựng

Việc sử dụng không đúng giấy phép mang lại nhiều rủi ro pháp lý và tài chính:

  • Bị xử phạt tiền theo Nghị định 16/2022/NĐ-CP với mức phạt có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

  • Bị đình chỉ thi công và buộc khắc phục hậu quả.

  • Nguy cơ mất an toàn công trình nếu xây dựng sai thiết kế, kết cấu.

  • Khó khăn khi giao dịch nhà đất vì công trình không hợp pháp, không được cấp sổ hồng.

5. Lời khuyên khi sử dụng giấy phép xây dựng

Để đảm bảo an toàn pháp lý, bạn nên:

  • Kiểm tra kỹ nội dung giấy phép trước khi khởi công.

  • Thi công đúng thiết kế và quy mô được phê duyệt.

  • Nếu có thay đổi nhu cầu xây dựng, hãy làm thủ tục điều chỉnh giấy phép.

  • Lưu giữ đầy đủ giấy tờ, biên bản liên quan trong quá trình xây dựng để làm bằng chứng khi cần thiết.

Kết luận

Sử dụng giấy phép xây dựng đúng quy định là điều kiện tiên quyết để công trình hợp pháp, an toàn và thuận lợi trong các thủ tục pháp lý sau này. Chủ đầu tư cần nắm rõ những việc được làm và không được làm, tránh trường hợp vi phạm dẫn đến thiệt hại về tài chính và pháp lý.

Xem thêm:  Thông tin địa chỉ số điện thoại phòng Tư pháp quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Nếu bạn cần thông tin thêm hoặc hỗ trợ trong việc soạn thảo và công chứng hợp đồng, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ. Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ công chứng với đội ngũ luật sư và công chứng viên giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi thủ tục pháp lý cần thiết. Hãy gọi cho chúng tôi qua số điện thoại 0966.22.7979 hoặc đến trực tiếp văn phòng để nhận được sự tư vấn tận tình và chuyên nghiệp!

Các bài viết liên quan:

>>> 5 lý do vì sao công chứng hợp đồng ở nhờ là “bảo hiểm” tốt nhất

>>> Thủ tục góp vốn bằng nhà đất trong công ty TNHH như thế nào?

>>> Công chứng là gì? Tất tần tật thông tin về công chứng mà bạn cần biết

>>> Phí công chứng tại nhà 0 đồng từ Văn phòng công chứng uy tín

>>> Văn phòng công chứng tư nhân là gì? Có gì khác công chứng nhà nước?

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

  1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.
  2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

  • Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 0966.22.7979
  • Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Đánh giá