Trong thực tế, khi lao động nam có vợ sinh con thì cũng được nghỉ thai sản. Vậy, nghỉ thai sản nam cần chuẩn bị giấy tờ như thế nào? Thủ tục ra sao? Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết này.
>>> Tìm hiểu thêm: Địa chỉ văn phòng dịch thuật đa ngôn ngữ lấy ngay trong ngày, chất lượng uy tín
Mục Lục Bài Viết
1. Nghỉ thai sản nam cần chuẩn bị gì để hưởng BHXH?
Để được nghỉ thai sản và hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH) nam, lao động cần cung cấp các giấy tờ sau cho công ty nơi họ làm việc, để hoàn thiện hồ sơ BHXH và gửi cho cơ quan BHXH:
– Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con: Đây là giấy tờ xác định việc sinh con.
– Giấy tờ chứng minh của cơ sở khám, chữa bệnh nếu vợ phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi mà giấy chứng sinh không thể hiện điều này: Điều này có thể bao gồm giấy chứng minh từ bệnh viện hoặc cơ sở y tế về việc vợ phải phẫu thuật hoặc tình trạng sức khỏe của vợ và thai nhi.
– Giấy tờ thể hiện tình trạng con nếu con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh: Trong trường hợp này, lao động nam có thể sử dụng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ, trong đó phải thể hiện tình trạng con chết.
Các giấy tờ này sẽ được công ty và cơ quan BHXH sử dụng để xác định và xác nhận việc lao động nam được nghỉ thai sản và hưởng các quyền lợi BHXH tương ứng.
2. Thủ tục hưởng chế độ nghỉ thai sản nam
Để hưởng chế độ thai sản cho nam, người lao động cần thực hiện các bước thủ tục như sau:
Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho doanh nghiệp nơi họ đang làm việc.
Thời hạn nộp: Không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Bước 2: Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Thời hạn nộp: Tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ giấy tờ của người lao động.
>>> Tìm hiểu thêm: Văn phòng công chứng Hà Nội thực hiện dịch vụ nhanh, giá rẻ, tư vấn tận tình
Bước 3: Cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ thai sản cho lao động nam.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của doanh nghiệp.
Bước 4: Người lao động nhận tiền chế độ thai sản.
+ Người lao động có thể nhận tiền thai sản qua một trong các hình thức sau đây:
+ Nhận tiền mặt thông qua doanh nghiệp nơi họ đang làm việc.
+ Nhận chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng cá nhân.
+ Nhận tiền mặt tại cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Khi nào thì nhận được tiền sau khi nộp hồ sơ thai sản?
Theo Quyết định 166/QĐ-BHXH, thời gian giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản là 06 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Tuy nhiên, để nhận tiền chế độ thai sản, lao động nam cần tính thêm thời gian từ khi nộp hồ sơ cho doanh nghiệp. Tổng thời gian chờ đợi có thể là khoảng 16 ngày. Nếu lao động nam đăng ký nhận tiền chế độ thai sản qua tài khoản ngân hàng, thời gian thực tế để nhận tiền có thể lâu hơn một chút.
>>> Tìm hiểu thêm: Địa chỉ văn phòng công chứng ngoài trụ sở không tính thêm phí dịch vụ
4. Cách tính tiền được hưởng khi nghỉ thai sản nam
Theo Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, tiền chế độ thai sản cho lao động nam được tính như sau:
Mức hưởng thai sản = Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH/24xSố ngày nghỉ
Mức bình quân ở đây là mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ thai sản
Số ngày nghỉ chế độ thai sản được quy định tùy theo tình hình của việc vợ sinh con:
+ Vợ sinh thường 01 con: Lao động nam được nghỉ 05 ngày làm việc.
+ Vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi: Lao động nam được nghỉ 07 ngày làm việc.
+ Vợ sinh đôi: Lao động nam được nghỉ 10 ngày làm việc.
+ Vợ sinh ba trở lên: Lao động nam được nghỉ 13 ngày làm việc (sinh ba) hoặc 16 ngày làm việc (sinh bốn).
+ Vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật: Lao động nam được nghỉ 14 ngày làm việc.
Lưu ý: Thời gian nghỉ việc khi vợ sinh con được tính theo ngày làm việc và không tính ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ Tết và các ngày nghỉ hàng tuần.
>>> Tìm hiểu thêm: Công chứng ủy quyền cho người khác nhận bảo hiểm thay có được không?
Trên đây là nội dung về “Nghỉ thai sản nam cần chuẩn bị giấy tờ như thế nào? Thủ tục ra sao?“. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ
Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà
1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.
2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.
Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Xem thêm từ khoá tìm kiếm:
>>> Chi phí cấp sổ đỏ lần đầu cho đất mới nhận bồi thường là bao nhiêu?
>>> Dịch vụ sổ đỏ nhanh gọn, uy tín, giá rẻ, hỗ trợ nhận hồ sơ online và giao sổ tận nhà
>>> Đăng ký làm sổ đỏ online ngay hôm nay để nhận giá ưu đãi nhất
>>> Địa chỉ phòng công chứng thứ 7 chủ nhật hỗ trợ tư vấn tận tình 24/24
>>> Bảo hiểm nhân thọ có gì khác so với bảo hiểm xã hội?
CÁC LOẠI HỢP ĐỒNG – GIAO DỊCH
Sao y chứng thực giấy tờ, tài liệu
Dịch thuật, chứng thực bản dịch các loại văn bản
Công chứng hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất
Công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất
Công chứng văn bản thừa kế, phân chia di sản thừa kế
Công chứng di chúc, lưu giữ, bảo quản di chúc
Công chứng văn bản thỏa thuận về tài sản chung
Công chứng hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền
Công chứng hợp đồng thế chấp tài sản
Công chứng hợp đồng mua bán Ô tô, Xe máy
Công chứng hợp đồng cho thuê, cho mượn BĐS
Cấp bản sao tài liệu, hợp đồng giao dịch