Công ty cho nhân viên nghỉ ốm bao nhiêu ngày thì phải báo giảm lao động với cơ quan bảo hiểm xã hội? Chậm báo giảm lao động khi người lao động nghỉ ốm, công ty có bị phạt không? Tất cả sẽ được Văn phòng Công chứng Nguyễn Huệ giải đáp ngay sau đây.
>>> Xem thêm: Sổ hồng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách đọc thông tin trên sổ hồng dễ hiểu nhất
Mục Lục Bài Viết
1. Người lao động nghỉ ốm bao nhiêu ngày thì phải báo giảm lao động?
Căn cứ Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trường hợp người lao động nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (dưỡng sức, phục hồi, ốm đau, thai sản) bắt buộc người sử dụng lao động phải thực hiện thủ tục báo cắt giảm lao động theo luật định.
Theo khoản 5 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở đi mỗi tháng sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhưng không phải hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.
Để không phải thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động, người sử dụng lao động phải thực hiện thủ tục báo cắt giảm lao động với những trường hợp nghỉ ốm từ 14 ngày làm việc trở đi mỗi tháng.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tính phí công chứng theo khung giá mới nhất đang áp dụng 2023
Mặc dù cả doanh nghiệp và người lao động nghỉ ốm đau và không đóng bảo hiểm nhưng người lao động vẫn có thể hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế nếu tham gia thăm khám, điều trị bệnh.
2. Thủ tục báo giảm lao động khi nhân viên nghỉ ốm nhiều ngày
Theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, thủ tục báo giảm khi người lao động nghỉ ốm do người sử dụng lao động thực hiện. Để tiến hành báo giảm lao động khi nhân viên nghỉ ốm, cần tuân thủ các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ.
Hồ sơ báo giảm lao động cần gồm:
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT).
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Hồ sơ có thể được lập dưới dạng bản giấy hoặc bản điện tử ký số để nộp online.
Bước 2: Nộp hồ sơ báo giảm lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Cách nộp hồ sơ:
– Nếu lựa chọn nộp online: Sử dụng Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc phần mềm của tổ chức I-VAN hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
– Nếu lựa chọn nộp hồ sơ bản giấy: Gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở của cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và xử lý hồ sơ báo giảm.
Thời gian xử lý hồ sơ báo giảm lao động là 05 ngày, tính từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
>>> Xem thêm: Dịch vụ dịch thuật lấy ngay uy tín hỗ trợ tư vấn tận tình 24/24
3. Việc chậm báo giảm lao động khi người lao động nghỉ ốm và hậu quả của nó
Hiện nay, Nghị định số 12/2022/NĐ-CP đã quy định rõ về việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động và bảo hiểm xã hội, nhưng không đề cập tới trường hợp chậm báo giảm lao động.
>>> Xem thêm: Địa chỉ văn phòng công chứng ngoài giờ hành chính không tính thêm phí
Vì vậy, khi người lao động nghỉ ốm và có yêu cầu giảm lao động, không có sự xử phạt nào được áp dụng. Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã gửi Công văn số 4246/BHXH-QLT vào năm 2022 để khuyến cáo các công ty và doanh nghiệp nên gửi hồ sơ thay đổi số lượng nhân viên tăng/giảm hàng tháng sớm hơn, tránh gom lại vào cuối tháng.
Do đó, khi người lao động có thời gian nghỉ ốm từ 14 ngày làm việc trở lên trong một tháng, người lao động cần thông báo giảm số lượng nhân viên luôn trong tháng tương ứng. Việc thông báo này càng sớm càng tốt để bảo hiểm xã hội có thể xử lý hồ sơ một cách thuận tiện.
Nếu người lao động thông báo giảm số lượng nhân viên muộn đến tháng sau, công ty sẽ phải đóng thêm tiền Bảo hiểm y tế cho các tháng mà thông báo giảm đã chậm (theo điểm 2.1 khoản 2 Quyết định số 595/QĐ-BHXH).
Vì vậy, để tránh phát sinh thêm chi phí không cần thiết, các công ty nên thực hiện việc báo giảm số lượng nhân viên sớm khi có nhân viên nghỉ ốm.
Trên đây là nội dung về: Quy định về thời gian nghỉ ốm và thông báo giảm nhân viên. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ
Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà
1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.
2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.
Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Xem thêm từ khoá tìm kiếm:
>>> BHXH công an nhân dân cần phải đóng bao nhiêu tiền? Cập nhật mới nhất 2023
>>> Dịch vụ dịch thuật đa ngôn ngữ đảm bảo hiệu quả uy tín tại Hà Nội
>>> Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ ai chịu? Chi phí là bao nhiêu?
>>> Di chúc miệng là gì? Những câu hỏi thường gặp về di chúc miệng
>>> Phí công chứng hợp đồng cho thuê nhà được tính như thế nào cho dễ hiểu nhất
CÁC LOẠI HỢP ĐỒNG – GIAO DỊCH
Sao y chứng thực giấy tờ, tài liệu
Dịch thuật, chứng thực bản dịch các loại văn bản
Công chứng hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất
Công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất
Công chứng văn bản thừa kế, phân chia di sản thừa kế
Công chứng di chúc, lưu giữ, bảo quản di chúc
Công chứng văn bản thỏa thuận về tài sản chung
Công chứng hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền
Công chứng hợp đồng thế chấp tài sản
Công chứng hợp đồng mua bán Ô tô, Xe máy
Công chứng hợp đồng cho thuê, cho mượn BĐS
Cấp bản sao tài liệu, hợp đồng giao dịch