Trong thực tế, nhiều trường hợp bị mất hoặc sai thông tin giấy khai sinh. Vậy, giấy khai sinh bản chính có thể làm lại được không? Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết này.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn kiểm tra sổ đỏ thật giả nhanh gọn, dễ thực hiện để tránh bị lừa

1. Giấy khai sinh bản chính có thể làm lại được không?

Có thể làm lại giấy khai sinh bản chính không?
Theo quy định tại khoản 1 của Điều 24 trong Nghị định 123/2015/NĐ-CP, người dân có quyền đăng ký lại việc khai sinh trong trường hợp họ đã từng đăng ký khai sinh trước ngày 01/01/2016, nhưng lại mất cả Sổ hộ tịch và bản chính của giấy tờ hộ tịch.

Giấy khai sinh bản chính có thể làm lại được không?

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc cả Sổ hộ tịch và các giấy tờ liên quan bị mất tại cơ quan đăng ký hộ tịch là rất hiếm. Do đó, số người được cấp lại giấy khai sinh bản chính trong tình huống này cũng rất ít.

>>> Tìm hiểu thêm: Địa chỉ công ty dịch thuật công chứng gần nhất tại Hà Nội, uy tín và đảm bảo chất lượng

2. Trường hợp mất hoặc sai thông tin thì phải làm sao?

Khi giấy khai sinh bản chính mất hoặc chứa thông tin sai, người dân cần tuân theo các quy định sau:

Trường hợp mất giấy khai sinh bản chính:
Nếu bạn mất giấy khai sinh bản chính và không thể làm lại theo quy định tại khoản 1 của Điều 24 trong Nghị định 123, bạn có thể đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đã đăng ký khai sinh trước đó để yêu cầu cấp trích lục khai sinh.

Thủ tục xin cấp trích lục khai sinh bản sao được quy định như sau theo Điều 64 Luật Hộ tịch 2014:

– Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch gửi tờ khai theo mẫu quy định cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch, hoặc người đại diện có thể thực hiện thủ tục này.

– Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cũng có thể đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch của cá nhân bằng văn bản, nêu rõ lý do, đến Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

Xem thêm:  Thông tin địa chỉ Trường Quốc Tế Hàn Quốc, quận Cầu Giấy thành phố Hà Nội

Nếu hồ sơ đủ và phù hợp, Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch sẽ cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu trong thời gian ngắn.

Trường hợp mất hoặc sai thông tin thì phải làm sao?

>>> Tìm hiểu thêm: Công chứng giấy ủy quyền làm khai sinh cho con có được không? Thực hiện thế nào?

Trường hợp giấy khai sinh bản chính chứa thông tin sai:
Nếu giấy khai sinh chứa thông tin sai, người dân cần thực hiện thủ tục cải chính theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 123.

Để đủ điều kiện cải chính giấy khai sinh, theo khoản 2 của Điều 7 Nghị định 123: Việc cải chính hộ tịch chỉ áp dụng khi có lỗi trong thông tin cá nhân trên Sổ hộ tịch hoặc bản chính giấy tờ hộ tịch, và cần xác định sai sót là do lỗi của công chức hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Thủ tục cải chính giấy khai sinh thực hiện như sau:

– Người yêu cầu cải chính giấy khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định cùng với các giấy tờ liên quan tới cơ quan đăng ký hộ tịch.

– Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi đủ giấy tờ theo quy định, nếu cơ quan đăng ký hộ tịch thấy việc cải chính hợp lệ và phù hợp với quy định, họ sẽ thực hiện cải chính thông tin trên giấy khai sinh.

Nếu thấy cần xác minh thêm, thời hạn có thể được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

Trong trường hợp cải chính giấy khai sinh không tại nơi đăng ký hộ tịch ban đầu, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ thông báo và cung cấp bản sao trích lục hộ tịch đến nơi đăng ký hộ tịch ban đầu để cập nhật.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn phân biệt sổ đỏ và sổ hồng để tránh rủi ro trong giao dịch

Trên đây là nội dung trả lời cho câu hỏi “Giấy khai sinh bản chính có thể làm lại được không?“. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

Xem thêm:  Hóa đơn không chịu thuế GTGT cần kê khai hay không?

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khoá tìm kiếm:

>>> Sinh viên mới ra trường cần công chứng bằng tốt nghiệp ở đâu? Mức phí phải nộp là bao nhiêu?

>>> Dịch vụ sang tên sổ đỏ trọn gói nhanh gọn, uy tín, hỗ trợ giao sổ tận nhà 24/7

>>> Công chứng ngoài trụ sở có mất thêm phí dịch vụ không? Có cần chuẩn bị thêm giấy tờ?

>>> Phí công chứng văn bản hủy hợp đồng ủy quyền mà người yêu cầu phải trả là bao nhiêu?

>>> Hiệu lực sao y công chứng trong bao nhiêu tháng?

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *