Sao y công chứng hay gọi đúng là sao y chứng thực là thủ tục quen thuộc với nhiều người. Vậy hiệu lực sao y công chứng là trong bao nhiêu tháng? Câu trả lời sẽ nằm trong bài viết ngay sau đây của Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ.

>>> Video gợi ý dành cho bạn: Văn phòng công chứng thứ 7 và chủ nhật miễn phí ký ngoài, tiết kiệm thời gian tại Hà Nội

1. Sao y công chứng là gì?

Việc chứng thực sao y, thực tế thể hiện tên gọi chính xác là chứng thực sao y hoặc chứng thực bảo sao, dựa theo quy định của Nghị định 23/2015/NĐ-CP. Theo đó, khái niệm “chứng thực bản sao từ bản chính” được định nghĩa trong khoản 2 Điều 2 của Nghị định 23/2015/NĐ-CP như sau:

“Chứng thực bản sao từ bản chính” là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính.

Hiệu lực sao y công chứng trong bao nhiêu tháng?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn quy trình thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu khi nhận thừa kế đất của bố mẹ

Dựa trên định nghĩa trên, có thể hiểu rằng việc chứng thực sao y là việc xác nhận tính đúng đắn của bản sao bằng cách so sánh với nội dung trong bản chính. Ở đây, bản chính là tài liệu hoặc văn bản ban đầu được cấp, cấp lại, cấp khi đăng ký lại hoặc tự tạo bởi cá nhân và được xác nhận, đóng dấu bởi cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền.

Bản sao được hiểu là bản sao chép từ bản chính hoặc được đánh máy lại với đầy đủ và chính xác nội dung tương tự như bản chính. Thường trong thực tế, trong quá trình chứng thực bản sao từ bản chính, cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền thường sử dụng bản sao chụp.

Việc sử dụng bản chính để xác nhận và đóng dấu trên bản sao sm neuchụp nhằm đảm bảo rằng nội dung của bản sao chụp tương ứng với nội dung của bản chính. Trong thực tế, việc chứng thực sao y đã trở nên rất phổ biến và thường xuyên được thực hiện.

Xem thêm:  Địa chỉ văn phòng công chứng quận Hà Đông

Nên nhấn mạnh rằng, bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị tương đương với bản chính, và có thể sử dụng thay thế cho bản chính trong các tình huống hợp lệ.

2. Hiệu lực sao y công chứng là trong bao nhiêu tháng?

Hiện tại, Nghị định 23/2015/NĐ-CP chỉ quy định về giá trị pháp lý của bản sao chứng thực y là có thể sử dụng thay cho bản chính để thực hiện việc chứng thực trong các giao dịch, trừ khi có quy định khác. Tuy nhiên, Nghị định này không đề cập đến việc giới hạn thời hạn sử dụng của văn bản sao chứng thực.

>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ trọn gói, uy tín, miễn phí ship sổ tận nhà.

Điều này đồng nghĩa với việc hiện tại không tồn tại một hạn chế nào về mặt thời gian sử dụng cho bản sao y chứng thực. Tuy vậy, cần lưu ý rằng, mặc dù Nghị định 23/2015/NĐ-CP không hạn chế thời gian sử dụng, nhưng một số văn bản pháp luật chuyên ngành có thể quy định về vấn đề này.

Do đó, việc sử dụng bản sao y chứng thực có thể được chia thành các phạm vi thời gian sau:

  • Không hạn chế: Thông thường, văn bản sao y chứng thực không bị giới hạn thời gian, và cá nhân hoặc tổ chức có thể sử dụng chúng mà không bị giới hạn thời hạn. Ví dụ như bản sao y chứng thực của bảng điểm, giấy khai sinh…
  • Hạn chế thời gian sử dụng: Trong một số trường hợp, bản chính của văn bản có thời hạn sử dụng. Ví dụ, chứng minh nhân dân có thời hạn sử dụng là 15 năm kể từ ngày cấp. Vì vậy, bản sao y chứng thực cũng chỉ có thể sử dụng trong khoảng thời gian mà chứng minh nhân dân vẫn còn hiệu lực.
  • Các trường hợp đặc biệt: Trong một số trường hợp đặc biệt, các quy định pháp luật chuyên ngành có thể quy định cụ thể về thời hạn sử dụng của các loại giấy tờ cần được chứng thực.

Trên đây là bài viết giải đáp về “Hiệu lực sao y công chứng là trong bao nhiêu tháng?”. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

Xem thêm:  Thông tin liên hệ và địa chỉ công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khóa tìm kiếm:

>>> Công chứng Sổ đỏ thực hiện ở đâu [2023]?

>>> Công chứng bằng tốt nghiệp có cần thiết khi làm hồ sơ xin việc?

>>> Hướng dẫn quy trình, thủ tục công chứng giấy tờ mua bán nhà đất từ A -> Z

>>> Di chúc theo pháp luật là gì? Có cần thực hiện công chứng di chúc theo pháp luật không?

>>> Công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế đất đai như thế nào? Quy trình thực hiện ra sao?

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *