Trong nhiều văn bản, giấy tờ, ngoài chữ ký còn có dấu vân tay điểm chỉ. Vậy chứng thực dấu vân tay và thủ tục thực hiện ra sao? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ.

>>> Tìm hiểu thêm [Video hướng dẫn]: Cách đọc thông tin trên sổ hồng , sổ đỏ mà người dân cần biết.

1. Chứng thực dấu vân tay là gì?

Dựa theo quy định của Nghị định 23/2015/NĐ-CP, có ba phương thức chứng thực, bao gồm việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Vì vậy, trong khung việc này không có khái niệm hoặc hướng dẫn về việc chứng thực dấu vân tay. Tuy nhiên, trong tài liệu, hợp đồng hoặc văn bản, người yêu cầu có thể sử dụng dấu vân tay thay thế cho chữ ký trong các giao dịch, giấy tờ, văn bản.

Chứng thực dấu vân tay - Thủ tục thực hiện [2023]

Chi tiết về ba phương thức chứng thực này được quy định rõ ràng tại Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Điều 2 trong Nghị định 23/2015/NĐ-CP:

  • Chứng thực bảo sao từ bản chính là việc người có thẩm quyền dựa vào bản chính để xác minh tính chính xác của bản sao, đảm bảo nội dung và hình thức phù hợp với bản gốc.
  • Chứng thực chữ ký là việc người có thẩm quyền tại cơ quan hoặc tổ chức chứng thực xác nhận tính hợp lệ của chữ ký trong tài liệu, chữ ký này được thực hiện trước mặt người có thẩm quyền chứng thực.
  • Chứng thực hợp đồng, giao dịch là việc người có thẩm quyền xác nhận thời gian, địa điểm, khả năng hành vi dân sự, ý chí tự nguyện, chữ ký hoặc điểm chỉ, hoặc chính là cách gọi khác của dấu vân tay của các bên liên quan được nêu trong hợp đồng hoặc giao dịch đó.

Tóm lại, chứng thực dấu vân tay có thể hiểu là việc cơ quan có thẩm quyền thực hiện chứng thực dấu vân tay của người yêu cầu trong tài liệu, giấy tờ, hợp đồng, và dấu vân tay này thuộc về chính người đã tạo ra nó.

>>> Xem thêm: Thủ tục làm sổ đỏ nhận thừa kế nhà đất không có di chúc 2023

2. Thủ tục chứng thực dấu vân tay mới nhất

Do chứng thực dấu vân tay là chứng thực hợp đồng, giao dịch được nêu tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP nên thủ tục chứng thực này được hướng dẫn như sau:

2.1 Trường hợp sử dụng dấu vân tay trong giấy tờ, hợp đồng

Dấu vân tay được sử dụng để thực hiện việc chứng thực trong các trường hợp được liệt kê tại Điều 34 của Nghị định 23/2015/NĐ-CP, bao gồm:

  • Trường hợp pháp luật yêu cầu chứng thực hợp đồng, giao dịch: Ví dụ, khi hợp đồng liên quan đến việc tặng, chuyển nhượng hoặc mua bán bất động sản, hoặc khi hợp đồng liên quan đến di chúc của những người bị hạn chế về thể chất hoặc không biết chữ…
  • Trường hợp cá nhân hoặc tổ chức tự nguyện yêu cầu chứng thực bằng dấu vân tay, mặc dù pháp luật không yêu cầu chứng thực cho hợp đồng hoặc giao dịch đó.
Xem thêm:  Thông tin địa chỉ Văn phòng công chứng Đào Duy An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
Chứng thực dấu vân tay - Thủ tục thực hiện [2023]

2.2 Giấy tờ cần chuẩn bị khi chứng thực dấu vân tay

Trong quá trình thực hiện việc chứng thực hợp đồng và giao dịch, người yêu cầu cần phải sắp xếp đầy đủ tài liệu sau:

  • Bản thảo hợp đồng hoặc giao dịch mà dự định sẽ tiến hành chứng thực (nội dung dự thảo trước).
  • Giấy tờ xác minh danh tính của người yêu cầu: Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
  • Tài liệu liên quan đến tài sản: Chứng chỉ chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng hoặc bản sao có giá trị hợp pháp khác…

2.3 Cơ quan thực hiện chứng thực

– Phòng Tư pháp cấp huyện chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản.

– Uỷ ban nhân dân cấp xã chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, thực hiện quyền của người sử dụng đất, về nhà ở; di chúc; văn bản từ chối nhận di sản; văn bản thoả thuận phân chia di sản/văn bản khai nhận di sản mà tài sản là động sản, thực hiện quyền của người sử dụng đất, nhà ở…

– Công chứng viên có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch ký chứng thực và đóng dấu của Phòng công chứng, Văn phòng công chứng (gọi chung là tổ chức hành nghề công chứng).

>>> Giải đáp thắc mắc: Cần lưu ý gì khi ủy quyền văn phòng công chứng thực hiện dịch vụ sang tên sổ đỏ tại Hà Nội?

2.4 Trình tự chứng thực dấu vân tay mới nhất

Thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch trong đó có chứng thực vân tay được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Người yêu cầu chứng thực nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền ở trên

Chứng thực dấu vân tay - Thủ tục thực hiện [2023]

Bước 2: Người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu chứng thực và đưa ra các quyết định:

– Hồ sơ đầy đủ, các bên tự nguyện, minh mẫn, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình thì hướng dẫn người yêu cầu công chứng điểm chỉ vân tay trước mặt mình.

– Hồ sơ không đầy đủ: Trả hồ sơ và yêu cầu bổ sung đầy đủ giấy tờ, tài liệu.

Bước 3: Người thực hiện chứng thực ghi lời chứng tương ứng với từng loại hợp đồng, giao dịch; ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan mình và ghi vào sổ chứng thực.

Xem thêm:  Thông tin địa chỉ Tiệm In - Photo Scan A4-A0 - Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ

Thời hạn thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch là không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ hoặc có thể kéo dài hơn theo thoả thuận của các bên bằng văn bản.

2.5 Lệ phí phải nộp

Phí chứng thực dấu vân tay thực hiện theo Điều 4 Thông tư 226/2016/TT-BTC cụ thể như sau:

– Chứng thực hợp đồng, giao dịch: 50.000 đồng/hợp đồng, giao dịch.

– Chứng thực sửa đổi, bổ sung, huy bỏ hợp đồng, giao dịch: 30.000 đồng/hợp đồng, giao dịch.

– Sửa lỗi sai trong hợp đồng, giao dịch đã chứng thực: 25.000 đồng/hợp đồng, giao dịch.

Trên đây là nội dung trả lời cho câu hỏi “Chứng thực dấu vân tay – Thủ tục thực hiện [2023]“. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khoá tìm kiếm:

>>> Sổ bảo hiểm xã hội chứng thực ở đâu? Thủ tục chứng thực mới nhất 2023?

>>> Công chứng bằng tốt nghiệp có thể thực hiện tại những cơ quan nào?

>>> Hướng dẫn tính phí công chứng di chúc sổ tiết kiệm tại ngân hàng nhà nước.

>>> Hướng dẫn thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất theo quy định mới 2023.

>>> Sở Tư pháp có hỗ trợ dịch thuật công chứng không? Phí công chứng bản dịch hiện nay được quy định như thế nào?

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *