Khi hành trình bay của bạn bắt đầu trễ hẳn so với lịch trình ban đầu, có thể tạo ra những phiền toái và thậm chí làm thay đổi kế hoạch của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng quá mức, vì những quyền lợi của hành khách đã được định rõ bởi các quy định hàng không. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

>>> Tìm hiểu thêm: Văn phòng công chứng tư nhân có thời gian hoạt động chưa tới hai năm thì có được chuyển nhượng hay không?

1. Nguyên nhân khiến chuyến bay bị chậm

Khi một chuyến bay chậm hơn so với kế hoạch bay, nó được coi là một chuyến bay bị chậm. Điều này đã xác định rõ ràng trong Điều 2, Mục 1 của Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, định nghĩa chuyến bay bị trễ là chuyến bay có thời gian cất cánh thực tế chậm quá 15 phút so với thời gian cất cánh dự định theo kế hoạch bay căn cứ.

Nguyên nhân khiến chuyến bay bị chậm

Trong khi chuyến bay bị trễ không phải vì lỗi của hành khách, người vận tải cần tuân thủ theo một số nhiệm vụ sau:

– Cung cấp và bổ sung thêm dịch vụ hỗ trợ hành khách theo cách thức thích hợp.

– Xin lỗi hành khách về các phiền phức.

– Đảm bảo những yêu cầu tối thiểu đối với hành khách, gồm ăn, nghỉ và đi lại.

– Chịu trách nhiệm đối với những phí tổn phát sinh tương ứng một cách hợp lý với thời gian chờ trong nhà ga, theo qui định tại Quy chế vận chuyển.

– Bảo đảm điều kiện phục vụ hành khách trong nhà ga theo qui định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

>>> Tìm hiểu thêm: Văn bản nào quy định mức thu phí công chứng được áp dụng đối với các văn phòng công chứng tư nhân?

2. Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm

Theo Thông tư 19/2023/TT-BGTVT ban hành vừa qua, trong trường hợp người vận chuyển gây ra sự chậm trễ cho chuyến bay, hành khách sẽ được hưởng những quyền lợi sau đây:

1. Đối với chuyến bay bị chậm từ 02 giờ trở lên:

Trong phạm vi dịch vụ của người vận chuyển, hành khách có quyền yêu cầu thay đổi hành trình hoặc chuyển sang một chuyến bay khác phù hợp để tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Hành khách không bị áp đặt các ràng buộc và điều kiện liên quan đến thay đổi hành trình hay chuyển đổi chuyến bay cũng như không phải chi thêm các khoản phụ thu (nếu có) do người vận chuyển áp dụng.

Xem thêm:  Thông tin địa chỉ Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Hương, Thị Xã Sơn Tây, Hà Nội

2. Đối với chuyến bay bị chậm từ 05 giờ trở lên:

Trong trường hợp không muốn sử dụng dịch vụ thay đổi hành trình hay chuyển đổi, hành khách có quyền yêu cầu hoàn lại toàn bộ số tiền vé hoặc số tiền vé còn lại không sử dụng theo mong muốn cá nhân tại sân bay hoặc các các đại lý, chi nhánh mà hãng hàng không chỉ định.

Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm

3. Đối với chuyến bay bị chậm kéo dài:

Trong trường hợp chuyến bay gặp phải sự chậm trễ kéo dài, người vận chuyển sẽ xử lý các quyền lợi như đã nêu ở trên.

Hành khách cũng có quyền yêu cầu được bồi thường ứng trước không hoàn lại nếu đã được xác nhận vị trí và có vé trên chuyến bay. Bồi thường ứng trước không hoàn lại sẽ tuân thủ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra sổ đỏ giả để tránh những rủi ro không đáng có khi giao dịch

3. Hoàn vé máy bay cho hành khách: Quy trình và thủ tục

Theo Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, trong trường hợp chuyến bay bị trễ do lỗi của nhà vận chuyển, quy trình hoàn vé máy bay được quy định như sau:

Mọi hạn chế về việc hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có) sẽ được miễn.

Đối với các vé chưa được sử dụng, số tiền hoàn lại sẽ bao gồm:

– Giá dịch vụ vận chuyển.

– Các khoản thuế và phí do Nhà nước quy định.

– Giá dịch vụ bảo đảm an ninh cho hành khách và hành lý.

– Giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không hoặc sân bay mà hãng hàng không thu tiền từ khách hàng.

– Các khoản phụ thu khác liên quan theo hóa đơn hợp pháp mà khách hàng đã cung cấp.

Hoàn vé máy bay cho hành khách: Quy trình và thủ tục

Đối với các vé đã sử dụng một phần, số tiền hoàn lại sẽ không ít hơn khoảng chênh lệch giữa số tiền đã trả và giá trị thực tế của các dịch vụ đã được sử dụng trong hành trình của khách hàng.

>>> Tìm hiểu thêm: Có bắt buộc phải thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà chung cư giữa cá nhân với cá nhân không?

Trên đây là giải đáp về Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

Xem thêm:  Thông tin địa chỉ Trường Trung cấp Du lịch Hà Nội (HHTC)

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm các từ khóa:

>>> Hồ sơ yêu cầu công chứng di chúc gồm có giấy tờ gì? Những người nào sẽ không được công chứng di chúc theo quy định hiện nay?

>>> Lập di chúc miệng cần phải có bao nhiêu người làm chứng để được coi là di chúc hợp pháp? Di chúc miệng có hiệu lực khi nào?

>>> Thời hạn của hợp đồng ủy quyền là bao lâu? Có bắt buộc phải công chứng hợp đồng ủy quyền trong mọi trường hợp không?

>>> Trường hợp nào thì chấm dứt hợp đồng thuê nhà? Hợp đồng thuê nhà còn thời hạn nhưng chủ nhà đang thuê chết thì xử lý như thế nào?

>>> Những cách giảm rủi ro khi sử dụng hóa đơn điện tử

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *